Pages

 photo Untitled-3_zpsca3d0e00.jpg       photo facebook42_zps23462b59.jpg       photo linkedin42_zps5309c455.jpg       photo tumblr42_zps1fc0d92f.jpg       photo twitter42_zps201c16bf.jpg

Tuesday, March 17, 2009

MERIENDA

In the office.. after exam..

Papa: Mag-merienda ta beh. Lyn, palit ug kuwan didto
Mama: Ayaw pa, wala na biya tay kwarta

*me rolling eyes*


Papa: Kinsa'y gusto maruya?
(Me thinking: "Ahh. I like maruya")
Me: Ako gusto ko maruya

Lola: Tagpila man nang maruya?

Mama: Tag singko ra man na siguro ma
Papa: Kwarta lyn o. (handing ate lyn the money)


So yun.. bumili si ate ng maruya..

It made me smile. Bwahahaha.
Wa na jud miy kwarta.
 Magmaruya nalang ta ani sa hangtod-hangtod. :))

32 comments:

  1. awts. :D ano ang maruya? ung banana na parang fan ang shape? :D

    ReplyDelete
  2. nooooooo. yung banana na nasa stick ba. di mo yun alam? :))

    ReplyDelete
  3. maruya ang tawag sa banana cue?
    dito maruya is like sunsetsillhouette said...
    hmmm

    ReplyDelete
  4. maruya is banana cue here :p pinaypay ata yung parang fan :)

    ReplyDelete
  5. Hahaha. :)) Nakakatuwa naman yun. iba't iba yung tawag dito sinulbot ang tawag sa maruya dyan

    ReplyDelete
  6. really? WOW. iba2 ang tawag. :p fuuuuun.

    ReplyDelete
  7. Hindi ee
    ang alam ko lang gihigugma na ko nimo. nindut ui. hahaha. :))
    Tagalog na lang. :P

    ReplyDelete
  8. HAHA. ang tagalog kasi dito sa davao parang half tagalog then halfbisaya. halo-halo :))

    ReplyDelete
  9. HAHA:)) ka funny.maruya.hindi yan turon?

    ReplyDelete
  10. HINDI UY! Bakit man daw naabot sa turon uy? Wala mang stick ang turon!

    ReplyDelete
  11. ay .wala pala.malay mo.haha.di pa ako nagstdy ba.hai. wg na tau mag pass ng proj.hahahaha.

    ReplyDelete
  12. pwede rin. kapuya magmake uy. di man din ako naga-eat ng turon. EKKKK.

    ReplyDelete
  13. awts.okay.wag na! hahaha. ay uie.nagstudy ka maaus??ako wala jd.wala gani ako notes sa english!wua.grabe.

    ReplyDelete
  14. wala man ako sa bahay. DUH. ang notes nasa bahay pati mga portfolio. mga 8:30 pa ata ako makauwi ba. buang.

    ReplyDelete
  15. Haha. sa davao ka pala. :P
    Dami ko kilala taga davao. :D mukha namang okay sila mag tagalog. :)

    ReplyDelete
  16. sila siguro. pero hindi ako. may bisaya accent ang tagalog ko. then may halong bisaya rin :)) words like kalingaw, alangan, gani, atik :)

    ReplyDelete
  17. wua. di ako nagstudy.bahala na ang life. bahala na si maam grace mamoblema oi! pag ka. hui. san tau mgmake ng proj?

    ReplyDelete
  18. pero mukhang okay naman ang tagalog mo habang nagrerply ka sa comments ko..

    ReplyDelete
  19. HAHAHA. di ko hinahaluan(gnahaluan in davao tagbis) ng bisaya. WAHAHAHAHA :P

    ReplyDelete
  20. ambot. ikaw magmake sa bahay mo, ako sa bahay ko. kapuy man gud uy, mgchurch pa ako pgkatpos. send ko sayo, kaw print. wag natin completuhin. bhala siya dyan.

    ReplyDelete
  21. weird ako. :P dami akong hindi alam dito sa davao. :))

    ReplyDelete
  22. weird ka talaga. pero sige lang :))

    ReplyDelete
  23. I can't not come back, unless I have what I need here in manila. But I don't. So I am definitely coming back. :)

    ReplyDelete